อาหารเสริมลดสิว

อาหารเสริมลดสิว

กลไกการเกิดสิว ผิวหนังของคนเราจะมีต่อมไขมันอยู่ใต้ผิวหนัง ซึ่งมีหน้าที่สร้างน้ำมันและไขมัน น้ำมันและไขมันที่ถูกสร้างขึ้นนี้จะถูกขับออกทางท่อน้ำมันซึ่งมีรูเปิดเดียวกับรูขุมขนเมื่อมีการกระตุ้นต่อมไขมัน น้ำมันและไขมันจะถูกสร้างมากขึ้น หากระบายออกจากท่อไขมันไม่ทัน จะเกิดการสะสมและค้างในรูขุมขน น้ำมันและไขมันก็จะกระตุ้นให้เซลล์ผิวหนังบริเวณดังกล่าวสร้างสารเคราตินมากขึ้น สารเคราตินก็จะจับตัวแน่นกับน้ำมันและไขมัน เกิดเป็นสิวอุดตัน ที่เรียกว่า โคมิโดน ต่อมาการอุดตันนั้นทำให้เกิดสภาพไร้ออกซิเจนในรูขุมขน  แบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว หรือโพรพิโอนิแบคทีเรียม แอคเน่ จะเจริญเติบโตได้ดี และทำให้เกิดการย่อยสลายไขมันและเป็นจุดเริ่มต้นของสิวอักเสบ จะเห็นได้ว่าสิวมักเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า หน้าอก หลังช่วงบน ไหล่ ซึ่งเป็นบริเวณที่ต่อมไขมันทำงานมาก ชนิดของสิว

1. สิวที่ไม่มีการอักเสบ เช่น สิวอุดตันหัวขาว (สิวอุดตันหัวปิด) สิวอุดตันหัวดำ (สิวอุดตันหัวเปิด)

2. สิวที่มีการอักเสบ เช่น สิวที่เป็นตุ่มแดง (สิวอักเสบ) สิวที่มีหนอง (สิวตุ่มหนอง) สิวอักเสบขนาดใหญ่ (สิวหัวช้าง) และสิวที่มีการทำลายของผิวข้างในจนเป็นโพรงคล้ายซีสต์ สาเหตุของการเกิดสิว การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่ง โดยระดับฮอร์โมนแอนโดรเจน จะมีระดับสูงในช่วงวัยรุ่นโดยเฉพาะเพศชาย ทำให้เราพบสิวในช่วงอายุนี้มากกว่าช่วงอื่น ฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ขึ้น มีการสร้างไขมันออกมามากขึ้น และในขณะที่น้ำมันเดินทางจากต่อมไขมันสู่ปากรูขุมขน เกิดไปผสมเข้ากับแบคทีเรียและเซลล์ผิวที่ตายแล้วซึ่งอยู่ในรูขุมขน ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนกลายเป็นสิวอุดตัน ระหว่างนั้นเม็ดเลือดขาวในร่างกายจะออกมากำจัดแบคทีเรีย ทำให้สิวอักเสบ เกิดเป็นตุ่มแดง บวม เจ็บ และเป็นหัวหนองในที่สุดผู้หญิงบางคน อาจมีสิวเห่อมากขึ้นในระยะก่อนมีประจำเดือนได้ เนื่องจากระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีการบวมของรูขุมขนและการคั่งของน้ำในร่างกาย นอกจากนี้การหลุดลอกของผิวหนังที่ผิดปกติ ทำให้มีการหนาตัวของผิวหนังบริเวณปากรูขุมขนและแบคทีเรียที่สำคัญคือ Propionibacterium acne ก็เป็นปัจจัยที่กระตุ้นทำให้เกิดสิวได้ด้วย              

นอกจากนี้การใช้เครื่องสำอางก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดสิวอุดตันและเกิดเป็นสิวอักเสบตามมา ดังนั้นในคนที่มีโอกาสเป็นสิวง่าย แนะนำให้พยายามใช้เครื่องสำอางให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าจำเป็นต้องใช้ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมัน(oil-free) และควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าไม่ทำให้เกิดสิวอุดตันหรือสิวอักเสบ(noncomedogenic และ non-acnegenic)ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดสิวหัวเปิดหรือสิวหัวปิด นอกจากนี้การใช้สเปรย์หรือเจลบำรุงเส้นผม ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณใบหน้า  และสุดท้ายสาเหตุจากกรรมพันธุ์ พบว่าถ้าบุคคลในครอบครัวเป็นสิวและมีสภาพผิวมัน จะมีโอกาสเป็นสิวได้มากกว่าผิวชนิดอื่น ๆ โดยทั่วไปผู้ที่ผิวมันจะมีรูขุมขนกว้าง ผิวหยาบ รวมทั้งหน้ามันเยิ้ม ทำให้สกปรกง่ายต่อการเกิดสิว 

วิธีการห่างไกลสิว

1.ทำความสะอาดร่างกายและใบหน้าทุกวัน แต่ระวังไม่ควรล้างหน้าบ่อยหรือขัดถูผิวหน้ามากเกินไป เพราะจะทำให้ผิวหนังเสียสมดุล การล้างหน้าควรล้างเพียงวันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น ยกเว้นช่วงที่เสียเหงื่อจากการเล่นกีฬา ออกกำลังกาย หรือช่วงที่คิดว่าผิวหนังสกปรก 

2.รับประทานผักผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารรสหวานจัด 

3.ออกกำลังกาย 

4.พักผ่อนให้เพียงพอ  

5.ทำจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ อย่าเครียด ซึ่งความเครียดเป็นสาเหตุของการเกิดสิวสารสกัดที่ช่วยเรื่องลดสิว GOTU KOLA EXTRACT (ใบบัวบก)  ใบบัวบก เป็นพืชสมุนไพรที่ให้สารในกลุ่มไตรเทอปินอยด์ไกลโคไซด์ (Triterpenoid glycoside) หลายชนิดเช่นกรดเอเชียติก (Asiatic acid) สารเอเชียติโคไซด์ (Asiaticoside) และกรดแมดิแคสซิค (Made cassic acid) หรือสารแมดิแคสซอล (Madecassol ที่ให้ผลต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Antioxidation) ซึ่งส่งผลในการลดความเสื่อมของเซลล์อวัยวะต่างๆของร่างกายได้และยังพบว่าสารไกลโคไซด์เหล่านี้ยังช่วยเร่งการสร้างสารคอลลาเจน (Collagen) ที่เป็นโครงสร้างของผิวหนังจึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการกระตุ้นให้แผลสมานตัวได้เร็วอีกทั้งมีรายงานว่าใบบัวบกมีประโยชน์ทางการแพทย์มากมาย ได้แก่ ช่วยบำรุงประสาทและความจำบำรุงหัวใจบำรุงตับไตและสมองช่วยขับปัสสาวะรักษาบาดแผลแผลเปื่อยแก้โรคเรื้อนแก้บิดแก้อาการปวดศีรษะและเป็นไข้นอกจากนี้บัวบกยังมีคุณค่าทางอาหารเป็นอย่างมากเนื่องจากมีวิตามินหลายชนิด ได้แก่ วิตามินอะมิน (วิตามินบี 1) ไรโบฟลาวิน (วิตามินบี 2) ไนอะซิน (วิตามินบี 3) วิตามินซีกรดอะมิโนต่างๆ ได้แก่ แอสพาเตรตกลูตาเมตเซอรีนทรีโอนีนอะลานีนไลซีนฮีสที่ดินและมีธาตุแคลเซียมฟอสฟอรัสเหล็กในปริมาณสูงเช่นกันจึงนับว่าเป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์อย่างยิ่ง การรักษาสิว และจุดด่างดำด้วยใบบัวบก ที่ถือเป็นอีกหนึ่งสุดยอดสมุนไพรไทย ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบรักษาสิว ด้วยวิธีทางธรรมชาติ Kiwi seed extract (เมล็ดกีวี)

กีวีมีชื่อวิทยาศาสตร์ Actinidia chinensis กีวีอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดอย่างเช่นวิตามินเอ ซี อี เค บี1 บี2 บี3 บี6 บี9 แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม สังกะสี แมงกานีส เป็นต้นโดยจัดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินสูงมาก OryzaOil & Fat Chemical Japan จึงนำ Kiwi seed extract หรือสารสกัดจากเมล็ดกีวีมาศึกษาวิจัยซึ่งค้นพบว่าใน Kiwi Seed extract มีสารสำคัญคือ Polyphenol และ Quercitrin ซึ่งเป็นสารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระลดการอักเสบของผิวและลดจุดด่างดำ สารสกัดจากเมล็ดกีวียับยั้งที่สาเหตุของสิวโดยเฉพาะ 1. จะไปยับยั้งกลไก alpha reductase ไม่ให้ฮอร์โมนเทสเทโตรโรนเปลี่ยนเป็น DHT มีผลยับยั้งการผลิตต่อมไขมันที่มากเกินความจำเป็นซึ่งจะรู้สึกว่าหน้ามันน้อยลง

2. สารสกัดจากเมล็ดกีวี่ยังยับยั้งการเจริญของ P.ance จากการทดสอบโดยผู้ที่เป็นสิวพบว่าเมื่อรับประทาน Kiwi seed extract เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์สิวอักเสบมีขนาดเล็กลงและรอยดำดูจางลง ARTICHOKE EXTRACT อาร์ติโชคมีสาร antioxidant สูง นำไปเป็นส่วนผสมในครีม เครื่องสำอาง และยาสมุนไพรมาแล้ว และได้ประโยชน์อย่างเต็มเปี่ยม ช่วยให้ผิวพรรณเปร่งปรั่ง ในอาร์ติโชคมีวิตามินซี ช่วยในการเสริมสร้างผิว และรักษาแผลได้อุดมด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยป้องกันมะเร็ง และชะลอความชรา อาร์ติโชค มีสารไฟโตนิวเทรียนต์ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็ง โรคหัวใจ ช่วยชะลอความชรา ช่วยฟื้นฟูเซลล์เนื้อเยื่อตับ ลดไขมันเลว LDL เพิ่มไขมันดี HDL และลดไตรกลีเซอไรด์ได้โดยไม่มีผลร้ายต่อตับจากสารไซนารินที่มีอยู่ในอาร์ติโช๊คช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด มีสารอินนูลินปริมาณสูง เป็นสารกลุ่มโพลีแซคคาไรด์ เหมาะสำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน เมื่อทานแล้วช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ดีกว่าเดิม Houttuynia Cordata Extract (Acnebuster) Houttuynia Cordata (Dokudami Extract) สารสกัดจากพลูคาว (โดคุดามิ) เป็นพืชพื้นเมืองที่โตในประเทศญี่ปุ่น, ไม่มีการใช้ยาฆ่าแมลงในกระบวนการปลูก ผลิตภัณฑ์ที่สกัดออกมาไม่มีสารตกค้างจากยาฆ่าแมลง รวมถึงใช้การสกัดด้วยน้ำ ไม่มีการใช้สารเคมีซึ่งปลอดภัยต่อผู้บริโภค ใช้รับประทานเพื่อดูแลสุขภาพผิวโดยเฉพาะการยับยั้งการเกิดสิวในระยะยาว

จากผลการทดสอบในคนพบว่าช่วยในเรื่องการลดอาการและยับยั้งการเกิดการอักเสบของสิวและฮอร์โมนเพศชาย รวมถึงช่วยป้องกันการเกิดสิวในบริเวณใบหน้าด้วย มีสาร Quercitrin (เควอซิทิน) เป็นสารออกฤทธิ์หลักที่เราสามารถสกัดออกมาได้มากที่สุด และมีการควบคุมคุณภาพอย่างดีจนสามารถใช้ในการป้องกันการเกิดสิวได้ป้องกันและลดอาการอักเสบ

• ป้องกันองค์ประกอบที่ทำให้เกิดสิว

• ยับยั้ง Hyaluronidase

• ยับยั้งการปลดปล่อยฮอร์โมนฮิสตามีน (Histamine)

• ยับยั้งการเกิด PCA reaction ยับยั้งผลที่เกิดจากฮอร์โมนเพศชาย

• ยับยั้งเอนไซม์ 5α-reductase

 

Visitors: 23,734